Ang pagsulat ng maikling kwento ay isang sining na nangangailangan ng kasanayan at kasanayan.
Upang makagawa ng isang matagumpay na piraso ng fiction, maraming elemento ang dapat magsama-sama sa perpektong pagkakatugma.
Mula sa pagbuo ng mga character hanggang sa paggawa ng mga setting at marami pang iba, mahirap malaman kung saan magsisimula.
Ang susunod na artikulo ay tuklasin ang mga pangunahing bahagi ng isang maikling kuwento at kung paano sila nakakatulong sa paggawa ng iyong kuwento na hindi malilimutan at kasiya-siya para sa mga mambabasa.
Matuto pa tungkol sa mga plotline, character, dialogue, point-of-view, at higit pa – lahat ng mahahalagang bahagi ng paggawa ng sarili mong maikling kuwento.
Pagpapakilala sa Maikling Kwento
Ang isang maikling kuwento ay isang gawa ng kathang-isip na karaniwang naglalahad ng isang solong kuwentong may sarili.
Sa pangkalahatan, ang mga maikling kwento ay mas maikli kaysa sa mga nobela at makikita sa maraming iba’t ibang lugar, kabilang ang mga magasin, antolohiya, at online.
Maraming iba’t ibang uri ng maikling kwento, ngunit lahat ay nagbabahagi ng ilang karaniwang tampok.
Karamihan sa mga maikling kwento ay may limitadong bilang ng mga tauhan at nagaganap sa loob ng medyo maikling yugto ng panahon.
Karaniwan din silang tumutuon sa isang kaganapan o problema at may malinaw na resolusyon.
Bagama’t ang mga maikling kwento ay maaaring maging masaya at nakakaaliw basahin, maaari rin itong maging makapangyarihang mga kasangkapan sa pagtuturo.
Sa silid-aralan, ang mga maikling kwento ay maaaring gamitin upang ipakilala ang mga bagong konsepto o ideya, ilarawan ang isang punto, o magbigay ng pagsasanay na may mga tiyak na kasanayan tulad ng malapit na pagbasa o pagsusuri sa pagsulat.
Ang mga Bahagi ng Maikling Kwento
Ang isang maikling kuwento ay karaniwang kinabibilangan ng mga sumusunod na bahagi:
1. Mga Tauhan – Ang mga tao (o hayop, sa ilang pagkakataon) na naninirahan sa kwento.
2. Tagpuan – Ang panahon at lugar kung saan naganap ang kwento.
3. Banghay – Ang pagkakasunod-sunod ng mga pangyayaring bumubuo sa kwento.
4. Tunggalian – Ang suliranin o suliranin na kinakaharap ng mga tauhan.
5. Resolution: Paano naresolba ang conflict, kadalasang humahantong sa pagbabago sa sitwasyon ng mga karakter.
Tema
Sa panitikan, ang tema ay ang sentral na ideya o moral ng isang kuwento.
Madalas itong kinakatawan ng mga pakikibaka o pagtatagumpay ng isang karakter laban sa kahirapan.
Ang mga tema ay maaaring maging pangkalahatan, maiuugnay na mga aral tungkol sa buhay na matututuhan nating lahat.
Kadalasan, pipiliin ng mga may-akda na magsulat tungkol sa isang tema na kinahihiligan nila o may personal na karanasan.
Ang balangkas ng isang kuwento ay kung ano ang nangyayari sa kuwento, ngunit ang tema ay ang mensahe sa likod nito.
Ang tema ay karaniwang mas abstract at maaaring mas mahirap tukuyin kaysa sa balangkas.
Gayunpaman, ang pag-unawa sa tema ng isang kuwento ay makakatulong sa atin na mas maunawaan ang intensyon ng may-akda at ang kahulugan ng akda sa kabuuan.
Ang ilang karaniwang tema sa panitikan ay pag-ibig, pagkawala, pagtataksil, pagtubos, paglaki, at pagtanda.
Ito ay ilan lamang sa mga halimbawa–ang mga posibilidad para sa mga tema ay walang katapusang.
Kapag nagbabasa ka ng isang kuwento, tingnan kung matutukoy mo ang tema nito.
Ano sa palagay mo ang sinusubukang sabihin ng may-akda sa pamamagitan ng kanilang gawain?
Setting
Ang tagpuan ng maikling kuwento ay ang panahon, lugar, at kapaligiran kung saan nagaganap ang mga pangyayari.
Maaari itong maging totoo o haka-haka, ngunit dapat itong malinaw na inilarawan upang ang mga mambabasa ay mailarawan ito sa kanilang isipan.
Naaapektuhan ng setting ang mga karakter at plot, at maaaring gamitin upang lumikha ng suspense o tensyon.
Mga tauhan
Ang pangunahing tauhan ay ang pangunahing tauhan sa isang kuwento.
Sa maraming mga kaso, ang pangunahing tauhan ay kabayanihan at nagtutulak sa salungatan ng kuwento sa pamamagitan ng paghahangad ng mga layunin.
Ang antagonist ay ang tauhan na sumasalungat sa pangunahing tauhan.
Ang mga antagonist ay maaaring iba pang mga karakter, grupo ng mga karakter, o kahit na mga puwersa ng kalikasan.
Maaaring mayroong higit sa isang antagonist sa isang kuwento.
Ang mga sumusuportang karakter ay ang mga tumulong sa pagsulong ng kuwento nang hindi ito nagiging sentro.
Maaari silang magbigay ng kaluwagan sa komiks, kumilos bilang sounding board para sa kalaban, o magsagawa ng iba pang mga function.
Plot
Ang maikling kuwento ay karaniwang may isang balangkas, na siyang pangunahing pagkakasunod-sunod ng mga pangyayari sa kuwento.
Gayunpaman, ang ilang maikling kwento ay maaaring magkaroon ng maraming subplot, na mas maliliit na kwento sa loob ng pangkalahatang kuwento.
Ang balangkas ng maikling kuwento ay kadalasang may pangunahing tauhan (pangunahing tauhan) na nahaharap sa isang problema o tunggalian.
Dapat subukan ng pangunahing tauhan na lutasin ang problema o salungatan.
Ang resolusyon ng balangkas ay ang kasukdulan ng kuwento, kung saan ang pangunahing tauhan ay nagtagumpay o nabigo sa paglutas ng problema o tunggalian.
Pananaw
May tatlong magkakaibang pananaw na magagamit ng isang manunulat sa paggawa ng maikling kwento: unang panauhan, pangalawang panauhan, o pangatlong panauhan.
Ang pananaw ng unang tao ay kapag ang tagapagsalaysay ay isang tauhan sa kuwento at gumagamit ng “Ako” upang tukuyin ang kanilang sarili.
Ang pananaw ng pangalawang tao ay hindi gaanong karaniwan at kapag ang tagapagsalaysay ay direktang nagsasalita sa mambabasa gamit ang “ikaw”.
Ang pananaw ng ikatlong panauhan ay kapag ang tagapagsalaysay ay hindi isang tauhan sa kuwento at gumagamit ng pangatlong panao na panghalip tulad ng “siya”, “siya”, o “ito”.
Ang bawat pananaw ay may kanya-kanyang benepisyo at kawalan na dapat isaalang-alang ng isang manunulat bago magpasya kung alin ang gagamitin.
Salungatan
Sa bawat maikling kwento, may ilang uri ng tunggalian. Ito ang nagtutulak sa kwento pasulong at nagpapanatili sa mambabasa na nakatuon. Kung walang conflict, walang kwento.
Mayroong dalawang uri ng salungatan: panloob at panlabas.
Ang panloob na salungatan ay kapag ang pangunahing tauhan ay nakikipaglaban sa kanilang sarili. Ito ay maaaring isang moral na problema o isang personal na pakikibaka.
Ang panlabas na salungatan ay kapag ang pangunahing tauhan ay laban sa isang tao o iba pa. Ito ay maaaring ibang tao, isang institusyon, o kalikasan mismo.
Anuman ang uri ng salungatan na mayroon ka sa iyong kuwento, kailangan itong maging kapani-paniwala at relatable sa iyong mga mambabasa. Kung wala iyon, babagsak ang iyong kwento.
Kaya maglaan ng ilang oras upang talagang pag-isipan kung anong uri ng salungatan ang pinakamahusay na gagana para sa iyong kuwento at umalis doon.
Resolusyon
Sa maikling kwento, ang resolusyon ay bahagi ng kwento kung saan naresolba ang tunggalian.
Ito ang kadalasang kasukdulan ng kuwento, kung saan ang pangunahing tauhan ay nahaharap sa kanilang mga takot at nagtagumpay sa kanila.
Ang resolusyon ay madalas na isang masayang pagtatapos, ngunit hindi palaging.
Minsan, ang resolusyon ay mas bukas, na iniiwan ang mga mambabasa na isipin kung ano ang susunod na mangyayari.
Konklusyon
Sa konklusyon, ang pag-unawa sa iba’t ibang bahagi ng isang maikling kuwento ay makakatulong sa iyo na magsulat ng mas magagandang kuwento at tiyaking malinaw at nakakaengganyo ang iyong salaysay.
Sa pamamagitan ng pagiging pamilyar sa iba’t ibang bahagi ng isang kuwentoโplot, mga tauhan, tagpuan, tema, punto-de-vistaโmasisiguro mong magkakasama ang bawat elemento upang lumikha ng magkakaugnay na kuwento.
Sa pagsasanay at dedikasyon sa paghahasa ng iyong craft bilang isang may-akda, makakagawa ka ng mga kasiya-siyang piraso ng panitikan para sa sinumang madla.